Nấu chay: Bì chay bằng bột mì căn

nho 004
Hôm nọ có người bạn đạo tới nhà DS chơi, hai người vừa chơi vừa làm được món này đây. Bì chay ăn với món gì cũng ngon, cơm tấm bì chay, bánh mì bì chay, gỏi cuốn bì chay, bún bì chay… tha hồ mà có món. DS mua nhằm thính hơi to, nếu được thính nhuyễn thì ngon hơn. Các bạn có thể cho thêm củ sắn, khoai tây hay khoai môn chiên, còn DS và chị bạn chỉ làm bằng mì căn thôi.
Nguyện liệu
  • 1 cup bột mì căn


  • 2 cups nước
  • 4 muỗng cà phê vun sốt xá xíu (hay các bạn có thể tự pha chế nước sốt nhé)
  • Dầu để chiên
  • Thính, đường, muối để trộn
Cách làm
1. Pha nước với nước sốt cho đều
2. Trộn bột mì căn với 1 cup nước sốt trên

3. Nhồi đều, để cho bột nở 30 phút

4. Cuộn bột lại thành cuốn, cắt lát, phân nửa để luộc, phân nửa để chiên

5. Cho nước sốt còn lại vô nồi nấu cho vừa sôi, bỏ mì căn vô luộc lửa riu riu khoảng chừng 1 tiếng
6. Còn phân nửa mì căn kia đem đi chiên
7. Xắt cọng mì căn chiên, càng nhuyễn càng ngon (cái này để vậy ăn không cũng ngon lắm)
nho 001
8. Xắt cọng mì căn luộc (bắt đầu làm biếng nên xắt hơi to)
nho 005
9.Trộn hai thứ lại với 3 phần đường 1 phần muối
10. Trộn thính sao cho áo hết cọng mì căn là có món bì ăn ngay
Chúc các bạn thành công.
Nam Mô A Di Đà Phật
Chủ đề: , ,

8 comments

  1. Món này hay ghê :). Có phải bột mỳ căn là wheat gluten không chị DS ui? Em không có cup "chuyên dụng" vậy mình có thể hiểu tỷ lệ bột và nước là 1 và 2 (dùng cùng 1 đơn vị đo lường là được) phải không chị? Em sẽ làm thử liền.

    ReplyDelete
  2. Bột mì căn tiếng Anh (không phải là tiếng Em, cũng không phải là tiếng Chị :) )gọi là Vital Wheat Gluten, có nhiều hiệu, TL mua hiệu nào cũng được.
    [img]http://2.bp.blogspot.com/_5Lr__3xMU9s/SMLNAu_HA-I/AAAAAAAAA28/Oi9zDpVfcD8/s1600-h/wheatgluten.JPG[/img]
    1 cup tương đương với 1 chén, nhưng lấy gì đong bột thì lấy cái đó đong nước. Nếu không luộc mì căn thì tỉ lệ là 1 nước 1 bột, mình cần nước để luộc nên tỉ lệ là 2 nước 1 bột.

    ReplyDelete
  3. Cám ơn chị DS. Bột em mua nó chỉ ghi là Wheat gluten thôi, không có ghi đầy đủ Vital wheat gluten. Em mua bột này từ tiệm bán vật liệu chuyên để là bánh. Bột được chiết ra từ bao lớn chắc vì họ để trong hộp khoảng 1lb và cất trong tủ lạnh. Hình thức bột có màu hơi vàng giống màu thính gạo của mình đó. Em còn lúng túng về vụ này, nhờ chị xác nhận dùm nhé. Cám ơn chị một lần nữa :)

    ReplyDelete
  4. Chắc là đúng rồi đó TL. DS thêm hình vào cho rõ hơn rồi đó. Người Mỹ thường dùng bột mì căn để làm bánh cho dai hơn, nhưng chỉ dùng rất ít. :)

    ReplyDelete
  5. Bữa nay em làm thử món này rồi, ăn rất ngon. Ăn ngon nhất là lúc mới chiên còn nóng dòn, nó dai giống như... chả cá thác lác vậy đó chị, hehe. Chắc bữa nào bỏ mấy cọng thì là vô chiên coi có giống hơn không nhé. Phần để làm bì cuốn em trộn thêm củ sắn, khoai môn chiên và miến cuốn với rau ăn được lắm. Em còn mấy miếng chiên rồi nhưng chưa xắt để chiều xào sả ớt xem có ngon không ha :). Cám ơn chị và bạn của chị luôn :).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bột mì căn chế ra được nhiều món. Ai mà biết nấu mặn ngon thì nấu chay cũng rất ngon. DS hay tìm công thức mặn rồi chế biến thành chay, thí dụ như có ai hỏi cách làm ốc chay thì DS hỏi ốc mặn làm ra sao rồi tìm cách chế ra ốc chay, nhưng không gọi tên là ốc nữa. Cái này gọi là mượn xuồng qua sông, qua sông rồi thì bỏ luôn xuồng :)

      Lần sau, nếu muốn xào sả ớt, TL thử cho sả ớt vào nước sốt rồi trộn với bột mì căn luôn xem sao. :)

      Delete
    2. Em cũng "chuyên chế" vậy đó :)! Em đã xào thử với sả ớt rồi, cũng rất ngon, đúng là thêm phát hiện mới về bột mỳ căn. Hy vọng sắp tới sẽ có thêm nhiều món nữa, hihi

      Delete
  6. TL vào mục Món Chay Theo Vần theo chữ M sẽ thấy nhiều món làm bằng bột mì căn.

    ReplyDelete

Lên đầu trang