Nấu chay: Chả thác lác chay chiên sốt cà – Tuệ Lan

photo (4)
Từ món làm bì từ bột mỳ căn của chị DS bữa trước TL "phăng" ra món này đây bà con ơi. Món chả thác lác này ăn dai và hấp dẫn lắm, mọi người cùng làm thử nhé:

Nguyên liệu

- 1 chén bột mỳ căn (tên tiếng Anh wheat gluten - mua tại tiệm bán nguyên phụ liệu làm bánh)
- 1 chén nước
- 1.5 muỗng cà phê muối
- 1 muỗng cà phê đường
- 1 muỗng cà phê tiêu sọ giã dập
- Ớt
- Rau thìa là (chia làm 2 phần, một phần bỏ vào bột, một phần nêm khi sốt cà)
- Cà chua
- Dầu ăn

Cách làm:

+ Chả Thác lác:
- Trộn muối + đường hòa vào chén nước
- Ớt bằm nhuyễn, thìa là cắt nhuyễn + tiêu sọ trộn đều với bột mỳ căn
- Hòa nước vào bột mỳ căn, vò cho đều để thấm hút hết nước, để bột nghỉ khoảng 30 phút
- Nắm thành cục tròn, dùng dao cắt mỏng thành từng lát
photo (3)

- Bắc chảo bỏ dầu chiên nhỏ lửa từng lát bột đã cắt. Bột nhanh chín và nở phồng y như chả thác lác thiệt vậy đóSmile 

photo (2)
- Cắt miếng vừa ăn để chuẩn bị sốt cà

+ Sốt cà:
- Cà chua bằm nhuyễn
- Sên cà với một chút dầu ăn cho tươm bột, nêm một chút bột nêm hoặc nước mắm chay
- Bỏ chả đã chiên vào sốt cùng với cà, có thể bỏ một chút nước sôi vào đun cùng
- Đun chả và cà chua khoảng 5 phút, nêm nếm cho vừa ăn, nêm rau thìa là, tắt bếp
- Trút ra đĩa rắc thêm tiêu dùng nóng rất ngon.

Hôm nay TL trộn nhiều bột, mới sốt cà một nửa, còn một nửa để ngăn đá, dự định khi mua được bạc hà sẽ nấu canh bún chả thác lác chay. Sẽ trình làng với mọi người sau nhé.

Chúc mọi người ngon miệng.
Tuệ Lan
Chủ đề: , ,

27 comments

  1. Nhìn ngon quá đi TL ơi. Món này chắc chắn sẽ rất đắt hàng :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ăn cũng ngon thiệt mà chị :). Bữa nay em nấu mỳ Quảng chay cũng bỏ mấy miếng chả vô ăn ngon lắm.

      Mỳ căn chiên có thể dùng làm nhân nhiều món hoặc kho rất ngon.

      Delete
  2. Cám ơn TL nhé , CN phải bắt chước làm món này mới được , nhìn thấy hấp dẫn qúa :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cũng phải cám ơn chị CN món cá kèo chay kho, món đó cũng hấp dẫn quá. Em qua nhà chị coi muốn để lại cmn mà không được.

      Delete
    2. Ủa sao lạ há TL ? Để CN xem lại phần set up comment lại mới được .

      Delete
  3. Hôm nấu món này chắc chị Tuệ Lan phải nấu một nồi cơm thật lớn nhỉ? Mai mốt có mở nhà hàng chay chị nhớ kêu HM vào phụ rửa bát để học thêm nhiều món ngon từ chị nhé. :)

    Chị Chơn Ngọc lâu rồi không nghe chị kể chuyện những giấc mơ mới của chị. Lâu xa về trước ắt hẳn chị đã tu nhiều kiếp, có phước đức sâu dày nên giờ mới có thể "nhìn" thấy được thân trước của chúng sanh trong tủ lạnh nhà chị. Đọc chuyện của chị làm HM cứ liên tưởng đến chuyện cô Ba Cháo Gà chuyên cắt cổ gà, may nhờ tu kiếp trước nên thấy được thân ông nội làm gà kiếp này chứ không là cổ cứa cổ người thân trong nhà mà không hay.

    Hôm nay HM đi chợ mua đồ ăn cho lũ chim bồ câu sau nhà, đi ngang gian hàng thức ăn chim thấy có 1 gói ghi là earth worm HM cầm lên xem thử và khen thầm sao họ làm giống con trùng đất y như thật. Nhưng khi lật sang phía sau thì thấy ghi rõ đó là dried earth worm (trùng đất phơi khô) thì giật mình thảng thốt, miệng niệm Phật không ngớt. Gói trùng khô ấy ước phải gần cả ngàn sinh mạng trong đó. Vậy mới thấy lời Phật dạy không sai. Ở cõi này chúng sanh ăn nuốt lẫn nhau. Chỉ vì chút lợi nhuận nhỏ mà tạo vô số tội để rồi phải lăn lộn luân hồi trong vô lượng kiếp. A Di Đà Phật.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ, không dám nhận lời của anh HM đâu ạ :).

      Delete
    2. Anh Hữu Minh nhắc tới cái vụ này CN mới nhớ tới khoảng 3 năm trước CN thấy mình trong 1 kiếp nào đó là 1 sư cô , và thấy mặt vài người tu chung trong kiếp đó thì CN đã quen trong kiếp này , lạ thật , đâu có mơ tưởng gì đâu mà lâu lâu cứ nằm mơ thấy lung tung . Nhưng kiếp này thì khg thích đi tu đâu , sợ lắm . Chỉ thích về già tu tại gia thôi , niệm Phật rồi được vãng sanh , chỉ vậy thôi đó anh HM .

      Dạo này khg nằm mơ thấy gì hết nên hết chuyện để nói rồi anh HM ui ....:)

      Delete
  4. Nghe chị CN nói thì đủ biết chị có tiền căn phước đức nhiều lắm. Phật dạy kiếp này mình được thân người khó hơn ngàn lần con rùa mù dưới đáy biển trăm năm trồi lên mặt nước một lần mà gặp được bọng cây. Khi được thân người rồi, mình sanh ra có đầy đủ căn thức không bị sứt mẻ gì thì biết mình có phước hơn nhiều chúng sanh khác nhiều lắm. Làm người lành lặn mà hàng ngày chúng ta không phải chạy vạy lo thiếu từng miếng ăn miếng uống cho qua bữa là mình biết mình hơn hẳn những người đứng đường xin ăn. Ấy thế mà mình còn được đại phước báu hơn nữa là gặp được Phật pháp thì thử hỏi trên quả cầu hơn 7 tỉ người này có bao nhiêu người được may mắn như thế? Đã gặp được Phật pháp rồi mình lại có thêm đại đại phước nữa là biết tu theo pháp môn Niệm Phật để cầu vãng sanh. Thời mạt pháp chúng mình đang sống bây giờ có thể nói đây là tấm vé cuối cùng mà mình có được để thoát ly tam đồ khổ rồi chị CN ạ. Chị ráng đừng để mất tấm vé ấy nhé. Thời mạt pháp cứ mỗi năm trôi qua là mỗi năm Phật pháp suy lụn dần. Nếu mình không may bị "rớt" lại nơi này để rồi tái sanh đời khác thì khi ấy Phật pháp lại càng yếu hơn. Lúc đó không ai biết đến câu A Di Đà Phật để nói mình nghe vì càng về sau càng ít người tin vào Tam Bảo. Vì vậy Phật pháp mới suy vi, mới gọi mà mạt pháp.


    Hữu Minh rất tin những gì chị nói. Trong một kiếp nào đó chị đã từng là ni sư, bạn đạo trong kiếp ấy gặp lại trong kiếp này là những ai thì HM cũng phần nào đoán ra được liền. Nhìn những người thân trong gia đình chị là HM biết ngay. Chị Diệu Sương thích tu hành, đi chùa, làm thiện. Rồi mẹ chị và em gái là chị Mai Phượng cũng thích niệm Phật, ăn chay và nấu chay. Vậy thì những người ấy là bạn đồng đạo kiếp trước giờ lại là thiện hữu trí thức câu hội một nơi trong nhà chị rồi. Chị có đủ đầy thiện căn, phước đức, và nhân duyên lắm. Hơn hẳn rất, rất nhiều người mà trong đó có Hữu Minh nữa. Cho nên hãy ráng lên chị nhé. Đừng để đến già mới chịu niệm Phật cầu vãng sanh. Hãy bắt đầu ngay từ hôm nay, đừng chần chừ chị nhé. Quỷ vô thường khi đến chẳng chịu đợi chờ gì ai. Hãy tinh tấn lên, chị Chơn Ngọc nhé.


    A Di Đà Phật

    ReplyDelete
  5. Cám ơn anh HM đã sách tấn CN tu học :)

    Những lời nói của anh CN đoán là anh tu tập tinh tấn lắm :)

    ReplyDelete
  6. Những điều HM nói ở trên cũng là để tự nhắc nhở chính mình đó chị CN ạ. Nhìn gương người xưa tu mà bản thân thấy hổ thẹn vì tự thấy mình còn nhiều giải đãi.

    HM có một mẹo vặt nhỏ này, xin chia sẻ với chị cho vui xem như là bạn đồng tu kể với nhau nghe để cùng sách tấn với nhau chứ HM không có ý khen mình chê người đâu chị CN nhé. Đó là thỉnh thoảng HM cứ tự hỏi bản thân mình 1 câu này, dù là lúc ấy mình đang làm công việc gì hay ở đâu. Hỏi mình rằng: "Nếu như Phật A Di Đà đến ngay trước mặt mình vào lúc này để tiếp dẫn về cõi Tây Phương, mình có chịu theo Phật liền lúc ấy không?" Nếu như mình chần chừ dù chỉ là giây lát thì theo đó mình tự biết rằng tâm vãng sanh của mình chưa vững. HM thấy có người còn tự cho rằng hiện giờ mình còn trẻ, vãng sanh chi sớm vậy? Hay các con mình còn nhỏ quá, đợi chúng lớn hãy về với Phật cũng chưa muộn. Thôi thì trong tâm có cả trăn ngàn lý do để trì hoãn việc lớn vãng sanh. Sở dĩ như thế là do niềm TIN vào pháp môn tu của mình còn yếu nên chí NGUYỆN cũng chưa thiết tha. Mình hàng ngày nguyện trước Phật mong được vãng sanh nhưng trong tâm mình chưa buông xả chuyện thế gian hết được. Chỉ một chữ "buông" thôi mà sao khó quá. Rồi một ngày đẹp trời nào đó bỗng dưng quỉ tốt ở đâu đến đứng trước mặt mình để dẫn đi, mình xin quỉ cho nán lại giây lát để mình niệm Phật vãng sanh thì không biết quỉ có bằng lòng không nhỉ? Cho nên từ đó HM cứ tâm niệm rằng việc lớn việc nhỏ gì ở thế gian này cũng không quan trọng bằng việc vãng sanh. Hễ Phật đến gọi đi là mình "thót" lên đài sen theo Phật về ao thất bảo bất cứ lúc nào cũng được không chần chừ, không luyến tiếc điều chi. Đó mới thật sự là mình một lòng một dạ muốn vãng sanh Cực Lạc vậy.

    A Di Đà Phật

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngh anh HM nói vậy nên CN cũng tự hỏi mình , sau thấy còn dính nhiều thứ qúa chưa buông nổi , mà CN cũng từng bị qua rồi chứ , kỳ đó CN bị bệnh nặng lắm , và bệnh rất là lâu , bệnh tới cái môi bị thâm đen hết ,trận đó tưởng " đi " rồi , hoảng hồn cầu cứu Ngài Quán Thế Âm cứu mạng , thì đêm đó nằm mơ thấy 1 người đàn bà mặc áo trắng đi lại , tay thì dẫn con trai của CN lại xin cái ông thật to đang đứng gác cửa ( chặn khg cho CN ra khỏi chổ đó ) rằng : thôi thả nó ra đi , nó còn con nhỏ tội nghiệp lắm , thả nó ra đi .......thì ông to con đó thái độ rất là kính nể Ngài Quán Thế Âm và đứng qua 1 bên cho CN chạy ra ....mà lạ cái là ngày mai tự nhiên thấy khoẻ trong người rồi 2 ngày sau hết bệnh lun ......thấy tới mức đó mà còn chưa sợ và chưa tỉnh mộng , thấy CN chì chưa anh HM ...hihi.... :)

      Delete
    2. Bởi vậy giờ CN rất là mang ơn Ngài Quán Thế Âm , nguyện nếu còn thân mạng này là CN hết lòng ủng hộ Tam Bảo cho trường tồn , Nam Mô Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát !

      Delete
    3. Trời, giấc mơ của chị CN thật là... Chị đúng là có phước duyên, khéo tu mới được Ngài Bồ Tát Quán Thế Âm độ giúp vậy. Thật là có phước!

      Nghe anh HM nói chị CN có những giấc mơ kỳ lạ TL cũng tò mò lắm, nghe chị kể vừa sợ vừa mừng. Thỉnh thoảng TL có gặp ác mộng lúc đó một lòng một dạ tự nhủ niệm danh Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát và Đức Dược Sư thì tự nhiên thấy thoát nạn vậy thôi.

      Delete
    4. Mình cầu nguyện với tấm lòng thành thì Ngài Quán Thế Âm sẽ giúp mình à TL , có cầu thì có cảm , chuyện gì CN cũng cầu nguyện với Ngài Quán Thế Âm hết , mà hồi xưa nhiều lần CN đi xem bói thì hầu như thầy bói nào cũng tự nhiên nói CN có duyên rất sâu với Ngài Quán Thế Âm , Ngài là người độ mạng cho CN đó , mà lúc hồi CN còn nhỏ xíu , lúc đó gia đình của CN khg ai biết đến Phật , nhưng CN lúc bị bệnh nặng là cứ nằm mơ thấy Ngài Quán Thế Âm hoài , và tự 1 mình biết niệm Ngài Quán Thế âm ,chứ khg có ai dạy mình niệm hết , giờ nghĩ lại cũng khg biết tại sau lúc đó mình biết niệm Ngài nhỉ ?....hìhì.... :)

      Delete
  7. Nghe anh HM nói chuyện hay quá, TL ngộ ra được một số điều. TL có phước duyên ghê mới được gặp các anh chị để học hỏi thêm nhiều điều :). Các anh chị có bàn chuyện ở chỗ nào thì cho TL hay với nhé để coi ké, học hỏi. Cám ơn các anh chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hỏi anh HM và DS đó TL , 2 người đó là cao thủ số 1 đó :)

      Delete
    2. ANh HM, chị DS, chị CN ai cũng là cao thủ hết :)!

      Delete
  8. Hi chi Tue Lan, hien em o Uc (Sydney), neu em muon mua Wheat Gluten de la`m mi` can thi` em mua o dau vay chi ? Cam on chi nhieu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em thử vào mấy tiệm bán bột làm bánh hỏi xem sao. Wheat Gluten dùng 1 chút cho vô bột làm bánh để tạo độ dai nên các tiệm bán bột làm bánh sẽ có.

      Delete
  9. Hi chi Dieu Suong, cam on chi dda reply cho em, em dda tim het roi, ho chi ban online thoi . Chac em phai mua online qua' . Cam on chi nhieu lam

    ReplyDelete
  10. Chào chị Tuệ Lan,em mới làm món chả thác lác mà chị hướng dẫn,nhưng sao chả của em làm dai quá vậy chị?cắn không đứt luôn.em làm giống hệt công thức chị đó.nếu chị biết bí quyết gì chị làm ơn chỉ giùm em chị nhé.cảm ơn chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sao ngộ quá ha, chả bạn làm dai tới mức cắt không đứt à? Mình chưa bao giờ gặp trường hợp như thế này. Có khi nào bạn cắt lát mỏng quá và chiên lâu nên nó dai vậy không ta? Phải cầu cứu chị Diệu Sương ca này mới được vì mình học theo công thức của chị DS, "phăng" ra thôi, hihi :). Cứu bồ đi chị DS ui...

      Delete
    2. Có thể là khi chiên để lửa cao quá không? Lửa cao thì bột mau vàng mà không chín ở bên trong nên nó bị dai.

      Delete
  11. Nghe mấy anh chị trong đây bàn luận về đạo Pháp mà em ngưỡng mộ ghê. Cho em ké 1 chân dòm ngó học hỏi mấy anh chị nghen.
    Chị Tuệ Lan cho em hỏi, em muốn học theo món này, mà hôm trước em có ăn ở 1 quán chay, làm chả này dai và có mùi tanh y như thật. Em ko biết làm sao cho nó dai và có mùi như vậy, chị TL biết ko chỉ em với

    ReplyDelete
  12. Hôm nay mình làm món này , ngon lắm. Muốn mì căn không dai thì khi chiên bạn make sure mì căn phải chín, nếu chưa chín sẽ bị dai mình đã bị rồi. Có thể chiên nhiều dầu một tí để cho ngập miếng mì căn thì mau chín hơn.

    ReplyDelete
  13. ở việt nam chỉ có bột mì chứ ko thấy bột mì căn :(. bột mì đem chiên thì nó giòn chứ không có dai ạ :(

    ReplyDelete

Lên đầu trang