Nấu chay: Canh chua rau nhút – Tuệ Lan

Canh chua rau nh ¦t
TL thích ăn rau nhút lắm mà ở bên Sing thì rất khó tìm ra. Chỉ có một chỗ duy nhất ở chợ Thailand có bán. Mỗi tuần TL đi chợ này một lần mua các rau gia vị như rau răm, thìa là, ngò gai, rau ôm.... Ba tuần liền canh mua rau nhút mà không được, lần này may mắn mua được về nấu canh chua nóng hổi vừa thổi vừa húp, hihi.
Canh chua rau nhút dễ nấu, ăn ngon. Có nhiều người ăn rau nhút chỉ lựa phần thân trơ tụi mà thôi, họ bỏ hết phần lá. TL ăn cả lá non nữa, lá rau màu xanh đậm chứa nhiều vitamin và nhiều chất xơ tốt cho tiêu hóa, bỏ đi thật là uổng nhỉ. Trước tiên TL bằm vài lát thơm cho nhuyễn, đun nhỏ lửa khoảng 15-20 phút cho thơm ra chất ngọt. Vớt bỏ xác, sử dụng phần nước thôi. Sau đó xào cà chua, nêm nếm gia vị, trút nước thơm vào đun cùng. Vì thơm ra nước vừa chua và ngọt nên chỉ cần nêm thêm 1 chút đường và me nữa là đủ. Nước sôi, bỏ rau nhút cho sôi khoảng 30s, bỏ ngò gai và rau ôm cắt nhuyễn cùng vài lát ớt. Tắt bếp. Muốn cho canh chua dậy mùi thì nêm thêm 1 thìa nước mắm chay. Không kiêng ngũ vị tân thì phi tỏi bằm cho vàng rồi rắc lên trên. Dùng nóng rất ngon. Rau nhút nấu lâu sẽ bị dai và chuyển qua màu vàng không đẹp.

Rau nhút có thể dùng nấu canh chua, ăn với một số loại lẩu hoặc luộc chung với ra muống ăn cũng rất ngon. Mọi người đã ăn thử canh khoai sọ nêm rau nhút chưa, cũng thơm ngon lắm đấy. Vì hai đứa nhỏ nhà TL không thích canh khoai sọ nên lâu lắm không nấu món này.

Bữa nay TL ăn canh chua rau nhút với đậu hũ kho, đậu kho lâu thấm gia vị ăn bắt lắm. Ăn xong nhảy lên cân thấy tăng hẳn 1 ký, huhu. Mai lại phải điều chỉnh lại thôi. Ai bảo ăn chay xuống ký là lầm to Smile.

-Éߦ¡u h ¬ kho

Chúc mọi người có nhiều bữa ăn chay ngon miệng.
Tuệ Lan
Chủ đề: , , ,

3 comments

  1. Cám ơn TL. Lâu lắm rồi DS chưa ăn được rau nhút. Thấy tô canh chua mà bắt thèm. Món kho TL làm trông màu đẹp quá, hôm nào TL cho công thức món này nhe. (Lại giao bài tập nữa rồi!)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bên Mỹ rau nhút mua khó lắm hả chị DS ui? Rau nhút ăn ngon thiệt đó chớ! "Trả bài" cho chị luôn nha :)

      Kho dễ òm à, ai cũng biết làm cả mà. Em phi gừng bằm nhuyễn và ớt với dầu ăn, bỏ thơm, cà rốt và đậu que vô xào, nêm chút xíu bột nêm cho thấm. Xào 1 lúc rồi bỏ đậu hũ chiên vô, nêm một chút xíu nước tương và dầu hào chay. Đổ nước ngập mặt đun nhỏ lửa khoảng 15-20 phút, nước thấm rút vào rau củ và đậu hũ là được. Vì thơm ngọt rồi nên không cần nêm đường nữa. Rắc tiêu dùng nóng. Xong. Hết phim :).

      Bên Sing có nhiều loại đậu hũ ngon lắm chị. Em thích mua đậu hũ chiên sẵn về chế biến được đủ món luôn. Đậu hũ trắng cũng mịn và ăn béo lắm, nấu món nào cũng ngon hết.

      Delete
    2. Cám ơn TL, phim ngắn nhưng hay :). Rau nhút ít thấy bán, mà có bán cũng không dám mua ăn, mắc lắm, ăn đau ruột lại phải tốn thêm tiền thuốc :)

      Delete

Lên đầu trang