Bánh ích lá gai – Diệu Minh

banhichlagai 095

Nhà có trồng nhiều lá gai lắm, giống này là của Gia Phương bên Món Chay Thanh Tịnh cho mấy năm về trước. Cây lá gai mọc cao nghìu nghịu lá nhiều quá chừng, mà chẳng có ai siêng để học cách làm. Cho đến một hôm có 1 Cô đến nhà thấy cây lá gai thích quá chừng, cô xin về làm giống và dạy luôn cách làm. Mẹ nghe dễ bèn ra tay. Làm hai lần rồi, lần nào cũng được sự ủng hộ tối đa của DS.

Công thức cho 20 cái bánh

Nguyên liệu:

1 sấp lá chuối để gói

1/2 chén mè rang

1/2 chén dầu để thoa lá

Bột:

1 pound bột nếp

1 rổ lá gai (nhiều thì  màu đậm và có mùi lá gai hơi nặng, nhà có nhiều nên tha hồ, nhưng DS nghĩ chừng 2 nạm tay là đủ rồi)

banhichlagai 101

2 chén nước

1 thỏi tròn lớn đường tán của Mễ  (khoảng 2 thẻ đường tán của mình)

Nhân:

1 pound đậu xanh cà vỏ, ngâm qua đêm

1 thỏi đường tán Mễ (khoảng 2 thẻ đường tán của mình)

1 chén nước cốt dừa

Có thể cho dừa cọng vào thay cho nước cốt dừa

Cách làm:

Bột:

1. Rửa lá gai cho sạch để ráo nước, lấy cọng cứng ra, cuộn lại xắt nhuyễn (xắt càng nhuyễn thì nhồi càng dễ)

banhichlagai 104

2. Cho lá gai vào nồi cho nước và đường vào nấu sôi cho tan đường và mềm lá gai, khoảng 15 phút, để nguội bớt

3. Cho bột vào nhồi cho đều

banhichlagai 040

banhichlagai 048

4. Chia ra làm 40 viên, cán vuông mỗi viên, cho vừa với miếng nhân

Nhân:

1. Hấp đậu cho chín khoảng 30 phút

2. Khi đậu còn nóng cho đường và nước cốt dừa vào, tán cho nhuyễn đều

banhichlagai 038

Đường tán mua của Mễ, nước cốt dừa tự làm rồi để đông đá

3. Cán đậu ra mâm vuông, cắt thành 20 miếng vuông

Gói:

1. Rửa lá cho thật sạch, lau khô, xé ra miếng lớn vừa với miếng bột, mình cần 40 miếng để gói 20 cái bánh.

2. Xếp 2 miếng lá theo hình chữ thập, thoa dầu thật nhiều vào lá, rải mè rang lên lá, để 1 miếng bột lên lá, cho 1 miếng nhân vào, xong cho 1 miếng bột nữa lên mặt, rải mè lên trên, gấp mí bột cho không thấy nhân, xong gói lại theo hình vuông.

3. Gói hết 20 cái bánh, cho vào chõ hấp 30 phút là bánh chín.

banhichlagai 109

Mình có thể làm bánh ích nhân mặn với nấm và đậu hũ hay với nhân gì mà mình thích. Cách làm bột lá gai kiểu này thấy đơn giản, có lần DS không biết, xay lá gai bằng máy xay sinh tố, làm cháy luôn cái máy. Vậy mới biết “1 đời ta 3 đời nó” là gì. Smile

Bánh ích lá gai là đặc sản của Bình Định, ở đây Mẹ chỉ làm theo cách dã chiến nhanh gọn với nguyên liệu đơn giản. Nếu quý bạn muốn làm bánh ích lá gai theo kiểu truyền thống của Bình Định thì có thể nghiên cứu thêm nhé. Chúc các bạn làm bánh ích lá gai thật ngon.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Chủ đề: , , ,

8 comments

  1. Mình là dân ở Bình Định.Nhớ lúc còn nhỏ ở dưới quê,cứ hễ nhà ai có đám giỗ là mình trông ngóng để đợi có bánh ích ăn,lúc đó nó ngon làm sao ấy,ăn một cách ngon lành.Bây giờ qua đây ít có thấy ai làm bánh ích hoặc bán ngoài chợ.Cảm ơn DS đã chia sẻ công thức này.Bánh ích Bác gói khéo và nhìn ngon quá!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mãi đến năm 15 tuổi DS mới được ăn bánh ích lá gai do một người bạn của gia đình mang tới biếu. Thấy rất là lạ, bánh vuông vức được gói thật mỏng và khéo, 1 chồng chắc là 1 chục cái, có dây xách nữa. Càng bất ngờ hơn khi mở ra thấy cái màu đen thui. Vậy mà, ăn một lần là nhớ luôn đến bây giờ. Gói kiểu hình vuông thì nhân và bột đều nhau, ăn tới đâu có nhân tới đó. :)

      Ở Mỹ lúc trước chưa có lá gai DS hay làm bột nếp với mè đen, bây giờ có lá gai rồi thì không có thời giờ, chỉ khi nào có Mẹ về mới có món ngon này thôi. Ngoài chợ ít ai bán chắc vì không có lá gai và chắc nhồi bột cũng hơi công phu nên ai cũng ngán làm. Mai mốt mình thử nhồi bột bằng máy xem sao.

      Delete
  2. Em ở VN còn chưa bao giờ nhìn thấy cây lá gai nữa chị DS, nhưng mà em rất thích ăn bánh gai, hihi. Chị DS có mẹ nấu ăn giỏi là hạnh phúc nhất rồi :).

    ReplyDelete
  3. cám ơn chị chia sẻ cách làm :-)

    ReplyDelete
  4. hoi cong phu nhung lam ra cai banh ngon va trong hap dan cung dang,Bac tai qua nau mon nao cung ngon,chi DS co that co phuoc.

    ReplyDelete
  5. da lau khong an banh ich la gai,them qua

    ReplyDelete
  6. Ngon quá ,nhưng tiếc là bên mình không có lá gai,đành vô đây nhìn cho đỡ thèm hic hic

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào các mẹ, hiện nay làm bánh gai bằng bột lá gai thời gian làm nhanh hơn và đỡ nhiều công sức hơn rất nhiều. Mẹ nào có nhu cầu dùng bột lá gai thì tham khảo nhà em nhé! http://www.cugaituoi.com/2015/06/bot-la-gai-nguyen-lieu-lam-banh-gai.html Rất tiện cho các mẹ ở nước ngoài muốn ăn hương vị quê hương đó. Hi

      Delete

Lên đầu trang